Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Quan hệ của Iraq với Hoa Kỳ đã khủng hoảng vào thứ Hai

Quan hệ của Iraq với Hoa Kỳ đã khủng hoảng vào thứ Hai, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump  đe dọa các lệnh trừng phạt đối với Iraq thậm chí còn khắc nghiệt hơn những gì Washington đã áp đặt đối với Iran.

Chúng tôi có một căn cứ không quân cực kỳ đắt đỏ [ở Iraq]. Chi phí xây dựng hàng tỷ đô la để xây dựng chúng tôi sẽ không rời đi trừ khi họ trả lại tiền cho chúng tôi, ông Trump nói với các phóng viên vào Chủ nhật trên chiếc Air Force One.

Tuyên bố của Trump được đưa ra để đáp lại một cuộc bỏ phiếu của quốc hội Iraq để trục xuất quân đội Mỹ.

Nếu họ yêu cầu chúng tôi rời đi, nếu chúng tôi không làm điều đó trong một cơ sở rất thân thiện, chúng tôi sẽ buộc họ xử phạt như họ chưa từng thấy trước đây. Nó sẽ làm cho các biện pháp trừng phạt của Iran có vẻ được chế ngự, ông Trump nói.

Vụ sát hại thủ lĩnh bán quân sự Iraq Abu Mahdi al-Muhandis và tướng quân hàng đầu của Iran Qassem Soleimani do một cuộc tấn công của Mỹ ở Baghdad vào tối thứ Năm đã làm tổn hại mối quan hệ giữa hai nước đến mức quân đội Mỹ, đồng minh trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, đã trở thành một sự hiện diện không mong muốn.

Theo yêu cầu của Adil Abdul Mahdi, thủ tướng hành động, quốc hội Iraq đã tổ chức một phiên họp bất thường vào Chủ nhật để bỏ phiếu chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại nước này.

Quyết định này yêu cầu chính phủ Iraq chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài tại quốc gia này và ngăn họ sử dụng đất, nước và không phận vì bất kỳ lý do gì.

Phiên họp quốc hội có sự tham gia của khoảng 170 thành viên quốc hội. Phần còn lại của nó là 329 ghế trống.

Các đảng phái người Kurd và đại diện của người Sunni đã tẩy chay phiên họp, trước đó là một mối đe dọa ngầm từ các chiến binh được Iran hậu thuẫn chống lại những người có thể từ chối chuyển động.

Các nghị sĩ Shiite trong phiên họp đã hô vang Có Có, Có Soleimani, Nghi và Số Không, Không Mỹ.

Quyết định do quốc hội ban hành bắt buộc Bộ Ngoại giao Iraq phải đệ đơn khiếu nại quốc tế chống lại Hoa Kỳ.

Đến tối chủ nhật, Bộ tuyên bố đã đệ trình khiếu nại chính thức tới cả Chủ tịch Hội đồng Bảo an [LHQ] và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, thông qua Đại diện thường trực của Cộng hòa Iraq tại New York liên quan đến Hoa Kỳ theo một thông cáo báo chí, các cuộc tấn công vào các địa điểm quân sự của Iraq và vụ ám sát các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao và thân thiện ở Iraq trên đất Iraq.

Các lực lượng Hoa Kỳ đã cam kết vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Iraq và vi phạm các điều kiện cho sự hiện diện của các lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq. Iraq kêu gọi Hội đồng Bảo an lên án vụ đánh bom và ám sát, ông nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian đã gọi cho Abdul Mahdi vào tối Chủ nhật để khuyến khích ông dành thời gian cho các cuộc tham vấn về việc lật đổ quân đội nước ngoài từ Iraq, mà Thủ tướng Iraq đã trả lời bằng cách khẳng định rằng các quan chức đang chuẩn bị một bản ghi nhớ về các biện pháp pháp lý sắp tới thi hành quyết định của quốc hội.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Morgan Ortagus, đã trả lời quyết định của Quốc hội Iraq bằng cách ghi nhận sự thất vọng của đất nước cô ấy.

Chúng tôi rất mong các nhà lãnh đạo Iraq xem xét lại tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế và an ninh đang diễn ra giữa hai nước và sự hiện diện liên tục của Liên minh Toàn cầu để đánh bại ISIS, cô nói.

Bắn tin nhắn?
Trong bài phát biểu trước quốc hội, Abdul Mahdi tuyên bố rằng chính phủ của ông không thể đáp ứng với áp lực của chính quyền Trump, đã dựa vào Iraq trong một trục chống Iran.

Thủ tướng hành động, người đã bị buộc phải từ chức vào ngày 25 tháng 10 để đáp trả các cuộc biểu tình trên quy mô rộng khắp 11 tỉnh, nói rằng chính phủ của ông đang bị Washington gây áp lực để áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran. 

Baghdad cho đến nay đã có thể đảm bảo miễn trừ từ chính quyền Trump cho phép họ nhập khẩu các nguồn cung cấp khí đốt và điện tự nhiên quan trọng từ Iran, nếu không sẽ bị cấm bởi lệnh trừng phạt của Kho bạc.

Việc từ bỏ 120 ngày hiện tại sẽ hết hạn vào giữa tháng Hai.

Abdul Mahdi cũng đã cố gắng bảo vệ chính phủ của mình khỏi những cáo buộc rằng họ đã cho phép những người biểu tình tức giận vào Vùng Xanh được củng cố nghiêm ngặt của Baghdad vào tuần trước  và tạm thời vi phạm các cổng của Đại sứ quán Hoa Kỳ. Ông nói rằng ông và một số quan chức khác đã đe dọa sẽ từ chức nếu ngồi vào - gây ra bởi một cuộc tấn công chết người của Mỹ chống lại quân đội Iraq - tiếp tục, ngụ ý rằng nhờ họ, những người biểu tình cuối cùng đã đồng ý rút lui.

Trước sự vi phạm của đại sứ quán, Abdul Mahdi nói rằng Trump trong một cuộc gọi điện thoại đã yêu cầu trợ giúp của Iraq như một trung gian hòa giải. Soleimani,  ông tiếp tục, đã đến thăm Baghdad với một phản hồi về một thông điệp từ Ả Rập Saudi đồng minh của Mỹ.

Yêu sách đó đã được chào đón với sự hoài nghi, tuy nhiên, do áp lực mà Abdul Mahdi phải chịu để biện minh cho tính hợp pháp của chuyến thăm của Soleimani.

Các quan chức đã từ chối trả lời các câu hỏi từ Asia Times về nội dung của thông điệp có chủ đích dành cho Ả Rập Saudi.

Thủ tướng lưu ý rằng sự cố đại sứ quán đã thực sự khiến Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện của quân đội ở Iraq và sự kiểm soát của họ đối với không gian của Iraq.

Sự ổn định tan vỡ
Tuần trước, các cuộc không kích của Hoa Kỳ, đã giết chết một số nhà lãnh đạo của Lực lượng Huy động phổ biến ở Iraq, sau đó là các vụ ám sát Muhandis và Soleimani, không chỉ làm lung lay sự ổn định của Iraq mà còn mở ra cơ hội thống trị cho Iran.

Ở cấp độ kinh tế, cuộc không kích vào sân bay Baghdad vào tối thứ Sáu đã dẫn đến việc một số công ty hàng không bị đình chỉ một số chuyến bay đến Iraq.

Một số quốc gia Ả Rập và Châu Âu cũng đã cảnh báo công dân của họ không đi du lịch đến Iraq.

Tình hình cũng khiến các công ty dầu khí cảnh giác khi tiếp tục hoạt động trong các mỏ dầu.

Iraq hoàn toàn phụ thuộc vào lợi nhuận từ dầu mỏ là nguồn tài chính chính.

Tình hình an ninh có vẻ không tốt hơn nhiều, vì các cuộc không kích của Hoa Kỳ đã hồi sinh một số phe chiến binh đã đóng băng các hoạt động của họ trong nhiều năm, như Quân đội Mahdi, trung thành với giáo sĩ Shiite Muqtada al-Sadr.

Những dân quân này đã chiến đấu với Quân đội Hoa Kỳ sau khi chiếm đóng Iraq năm 2003 và tham gia vào cuộc nội chiến giáo phái từ năm 2006 đến 2008.

Sadr, người có ảnh hưởng lớn ở các khu vực Shiite, về phần mình đã kêu gọi các phe phái vũ trang trong và ngoài Iraq tổ chức một cuộc họp ngay lập tức để thành lập một đội quân kháng chiến quốc tế của họ. Lực lượng dân quân Harakat Hezbollah al-Nujaba sớm tuyên bố họ đã chấp nhận cuộc gọi.

Các phe phái vũ trang này phải đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu từ các cuộc không kích liên tục của Mỹ ở Iraq và hiện họ đang làm việc để phối hợp các hoạt động chống lại binh lính và nhà ngoại giao Hoa Kỳ trên đất Iraq.

Kể từ tối thứ bảy, các phe phái vũ trang của Iraq đã phóng một số tên lửa Katyusha trên Vùng Xanh của Baghdad, nơi chứa các đại sứ quán phương Tây và Ả Rập và các tòa nhà chính phủ quan trọng.

Do đó, liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo tuyên bố họ đang tạm dừng việc đào tạo và hỗ trợ các lực lượng vũ trang Iraq.

Các bộ phận ở Iraq

Không phải tất cả các phe phái của Iraq đều đồng ý về việc thoát khỏi quân đội nước ngoài.

Các đảng người Kurd và Sunni lo ngại rằng Iran sẽ đưa Iraq dưới sự kiểm soát hoàn toàn nếu lực lượng Mỹ rời khỏi đất nước.

Một đại diện của tỉnh Nineveh trong quốc hội Iraq nói với Asia Times với điều kiện giấu tên: Hồi Điều đang xảy ra là sự điên rồ hoàn toàn. Tôi không thích Mỹ; đó là lý do cho sự tàn phá của chúng tôi Nhưng tôi không muốn Iraq ở trong trục Iran sẽ đặt chúng tôi dưới các lệnh trừng phạt quốc tế và trao quyền kiểm soát cho các dân quân vũ trang [được Iran hậu thuẫn] đối với đất nước này.

Nghị sĩ nhấn mạnh rằng việc nói tên của ông một cách công khai sẽ khiến ông gặp nguy hiểm trong bối cảnh thái độ ngày càng hung hăng đối với những người từ chối hất cẳng lực lượng nước ngoài khỏi đất nước.

Ông đã giải thích về sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tạo ra sự cân bằng cho ảnh hưởng của Iran ở Iraq.

Giữa sự phân cực cực đoan này, người dân Iraq - những người đã phản đối tham nhũng của chính phủ và sự phân chia quyền lực của giáo phái kể từ đầu tháng 10 - dường như hoang mang trước tốc độ gia tăng của các sự kiện.

Các quảng trường ngồi trên khắp 11 tỉnh đã chứng kiến ​​cái chết của khoảng 500 người biểu tình và làm bị thương khoảng 20.000 người, giờ đây lo ngại rằng sự leo thang có thể làm suy yếu yêu cầu thay đổi chính trị của họ.

Những người biểu tình vì thế đã hô vang cả Mỹ và Iran.

Người Iraq lo ngại sự leo thang có thể dẫn đến một cuộc chiến ủy nhiệm giữa Mỹ và Iran trên đất của họ, làm suy yếu an ninh và có thể dẫn đến sự sụp đổ của nền kinh tế.

Bản chất mong manh của nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ và nhập khẩu có nghĩa là Iraq không thể mạo hiểm để Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Chúng tôi chưa thể phục hồi hoặc tham gia vào một cuộc chiến mới. Chúng tôi chưa hồi phục sau giai đoạn Nhà nước Hồi giáo và sự hủy diệt của nó trên đất nước, đại diện của Nineveh nói.

Các chính trị gia của Sun Sunni và người Kurd đã nói chuyện với các đảng Shiite để có những bước đi hợp lý, nhưng cơn bão và áp lực của Iran đối với họ có nghĩa là không có ai lắng nghe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

giá dầu tăng mạnh, vàng đạt mức cao hơn sáu năm

siá dầu tăng mạnh, vàng đạt mức cao hơn sáu năm và chứng khoán đã giảm vào thứ Hai (kéo xuống để tìm số) vì lo ngại về một cuộc xung đột lớn...