Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

mối đe dọa bạo lực sau vụ giết chết tướng Iran Qasem Soleimani tuần trước.

Phần lớn các thị trường rủi ro, đã bỏ qua mối đe dọa bạo lực sau vụ giết chết tướng Iran Qasem Soleimani tuần trước. Mặc dù dầu và vàng tăng khiêm tốn trong hai phiên giao dịch vừa qua, chứng khoán Mỹ gần như không thay đổi vào thứ Hai.

Hầu hết chỉ ra là giá hạn chế của phòng ngừa rủi ro, cái gọi là sự biến động ngụ ý của các lựa chọn trên các bến cảng an toàn truyền thống như vàng và chứng khoán Kho bạc Hoa Kỳ. Khi các nhà đầu tư sợ điều tồi tệ nhất họ mua các tùy chọn, điều này kéo theo nhược điểm hạn chế (bạn chỉ có thể mất những gì bạn đã trả cho tùy chọn này) và lợi thế rất lớn. Nhưng thị trường quyền chọn đã không bị ảnh hưởng bởi sự trao đổi các mối đe dọa giữa chế độ Iran và Nhà Trắng.

Sự yên tĩnh dưới bề mặt trong các thị trường phái sinh toàn cầu cho thấy các nhà đầu tư gán một xác suất rất nhỏ cho phản ứng dữ dội từ phía Iran.

Tôi tiếp tục tin tưởng (như tôi đã viết trên tờ Thời báo châu Á vào ngày 3 tháng 1 ) rằng, Iran Iran có thể quyết định một hành động mang tính biểu tượng hạn chế, không khôi phục được uy tín của mình sau vụ ám sát Sulemaini. Nếu nó chọn sự kiềm chế, sức mạnh của nó trong khu vực sẽ giảm đi và canh bạc của Trump sẽ được đền đáp.

Nếu Iran cố gắng làm điều gì đó kịch tính, để chắc chắn, sự tự mãn hiện tại của thị trường rủi ro sẽ thay đổi thành báo động trong tích tắc. Iran có thể đóng cửa Eo biển Hormuz - chắc chắn họ có phương tiện để làm điều đó trong ít nhất vài tuần - nhưng sau đó, họ sẽ phải đối mặt với nỗ lực bền bỉ của Mỹ để tiêu diệt quân đội.

Sự biến động ngụ ý đối với hợp đồng tương lai dầu ngắn hạn đã tăng từ mức giữa 20% lên 30% sau vụ giết chết Soleimani, trong khi dầu thô Brent tăng khoảng 4%. Như biểu đồ cho thấy, 30% ngụ ý biến động của dầu là khiêm tốn trong so sánh lịch sử. Khi giá dầu giảm mạnh vào năm ngoái, việc phòng ngừa rủi ro của các nhà sản xuất đã đẩy biến động lên trên 50%. Năng lực sản xuất dầu của Hoa Kỳ rất nhạy cảm với giá cả, và bất kỳ sự gia tăng đáng kể nào về giá dầu sẽ đưa các tài sản cận biên vào hoạt động và đưa thêm dầu vào thị trường. Nếu Iran đóng cửa Eo biển Hormuz, người thua lỗ lớn nhất sẽ là các nhà nhập khẩu dầu châu Á, và người chiến thắng lớn nhất sẽ là các nhà sản xuất đá phiến cận biên ở Hoa Kỳ.



Giá vàng đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2013, nhưng các biện pháp rủi ro khác, ví dụ, sự biến động ngụ ý của các lựa chọn trên tờ 10 năm của Hoa Kỳ, đã không nhúc nhích. Không có tùy chọn nào đối với đồng yên Nhật Bản (được hiển thị trong biểu đồ theo tỷ lệ chuẩn hóa) hoặc trên các loại tiền tệ được gọi là đồng đô la Úc và đô la Canada.

Các cổ phiếu dầu mỏ của Mỹ trông hấp dẫn không phải vì Iran có khả năng làm gián đoạn nguồn cung, mà bởi vì các kho dự trữ năng lượng đã kém hiệu quả đáng kể so với giá dầu. Sự đồng thuận của các nhà phân tích vốn cổ phần Hoa Kỳ kêu gọi tăng 20% ​​lợi nhuận của các công ty dầu mỏ vào năm 2020 so với năm 2019, và lĩnh vực thị trường tụt hậu này có rất nhiều cơ hội để bắt kịp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

giá dầu tăng mạnh, vàng đạt mức cao hơn sáu năm

siá dầu tăng mạnh, vàng đạt mức cao hơn sáu năm và chứng khoán đã giảm vào thứ Hai (kéo xuống để tìm số) vì lo ngại về một cuộc xung đột lớn...