Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Một cựu chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo

Một cựu chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo hôm thứ Hai đe dọa sẽ tấn công Israel nếu Hoa Kỳ trả lời phản ứng quân sự chờ đợi của Iran về vụ ám sát Tướng Iran Qasem Soleimani.

Nếu ông Mỹ có bất kỳ hành động nào sau phản ứng quân sự của chúng tôi, chúng tôi sẽ san bằng Tel Aviv và Haifa xuống đất, ông Mohammed Rezayee, Hội đồng khẩn cấp của Bộ trưởng Iran, cho biết trong các bình luận được đăng tải bởi Fars News Agency.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm Chủ nhật đã gọi Israel là một cường quốc hạt nhân, trước khi khẳng định đó là một cú tặc lưỡi.

Hoa Kỳ, trong vụ ám sát Tướng Iran Qasem Soleimani, đã giết chết một cách hiệu quả mọi hy vọng giữ cho Cộng hòa Hồi giáo tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, chứ đừng nói đến việc ký kết một thỏa thuận tốt hơn trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Iran vào cuối Chủ nhật tuyên bố sẽ không còn tuân thủ các giới hạn làm giàu được đưa ra bởi Kế hoạch hành động toàn diện chung 2015, mà Mỹ đã đơn phương thoát ra vào tháng 5 năm 2018.

Động thái để tiếp tục một nhiệm vụ không mong muốn đối với năng lượng hạt nhân diễn ra vài ngày sau khi Mỹ ám sát vị tướng hàng đầu của Iran trong một cuộc không kích vào đoàn xe của ông rời sân bay Baghdad.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Khamenei, đã khóc lóc trong đám tang của vị tướng bị giết, thề sẽ trả thù nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ.

Đến lượt mình, Tổng thống Trump đã đe dọa đánh bom các di sản văn hóa của Iran nếu Tehran trả đũa bằng cách đánh vào tài sản hoặc nhân sự của Mỹ.

Bảo vệ chương trình

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, người từ lâu đã tìm cách cứu vãn thỏa thuận này bằng cách thúc giục các đối tác châu Âu bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ, nhấn mạnh rằng Iran bước ra khỏi giới hạn làm giàu là trong vòng JCPOA, và có thể đảo ngược.

Sự hợp tác đầy đủ của Iran Iran với IAEA sẽ tiếp tục, anh ấy đã tweet, đề cập đến cơ quan giám sát hạt nhân toàn cầu.

Trong năm qua, Iran đã liên tục hạ thấp các cam kết của mình đối với JCPOA, chính quyền của ông Rouhani ôn hòa mỗi lần nhấn mạnh các quyết định của mình là có thể đảo ngược nếu các đối tác châu Âu và các bên ký kết khác tìm cách chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ và chấm dứt thương lượng.

Nhưng các lệnh trừng phạt vào tháng 11 năm 2018 đối với lĩnh vực dầu mỏ quan trọng của Iran đã khiến đầu tư nước ngoài hoàn toàn không thể và khiến xuất khẩu dầu mỏ trở nên khó khăn.

Mục tiêu của Tổng thống Hasan Rouhani, giờ sẽ là giữ cho ngoại giao đa phương diễn ra khi Trump phát triển thất thường hơn, theo lời của Esfandyar Batmanghelidj, người sáng lập Bourse & Bazaar, một công ty truyền thông hỗ trợ ngoại giao kinh doanh giữa châu Âu và Iran.

Tuy nhiên, không chỉ là một thành phần chống lại chiến tranh, mà còn vì vậy nếu có sự thay đổi chính sách hoặc thay đổi lãnh đạo ở Washington, tuy nhiên không thể xảy ra, Iran và cộng đồng quốc tế đã sẵn sàng tận dụng.

Thực tế là Teheran đã không tuyên bố thỏa thuận đã chết, Batmanghelidj nói, có nghĩa là các bên liên quan chính trị quan trọng ở Iran - bao gồm cả người ôn hòa và người cứng rắn - vẫn đồng thuận rằng ngoại giao đa phương là cách tốt nhất để bảo vệ chương trình hạt nhân của đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

giá dầu tăng mạnh, vàng đạt mức cao hơn sáu năm

siá dầu tăng mạnh, vàng đạt mức cao hơn sáu năm và chứng khoán đã giảm vào thứ Hai (kéo xuống để tìm số) vì lo ngại về một cuộc xung đột lớn...